Thứ Năm, ngày 24/06/2021
Trang chủ Giới thiệu Danh sách CB GV Lịch công tác trường Văn bản pháp quy Quản trị hệ thống
Giáo dục THCS
GD n.giờ lên lớp
Thư viện thiết bị
HÐ công đoàn
ÐT bồi dưỡng
Thư viện ảnh
TKB Học sinh
Tra cứu điểm
Thư viện video
Ðang có 1 khách
Bạn là khách
Ðã có 122785 lượt truy cập
   Giáo dục THCS
KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIAI ĐOẠN 2015-2020  (10h:17 | 11/11/2019)
KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIAI ĐOẠN 2015-2020 của trường THCS Hạ Bằng

 

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN

GIAI ĐOẠN 2015-2020

 

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG

1.Giới thiệu chung về nhà trường

Trường THCS Hạ Bằng đóng trên địa bàn Thôn 6 - xã Hạ Bằng - huyện Thạch Thất - Thành phố Hà Nội. Nhà trường được thành lập năm 1961 với tên gọi ban đầu là Trường Phổ thông cơ sở cấp I - II xã Hạ Bằng. Từ năm 1989 Theo chủ trương của UBND Tỉnh Hà Tây, nhà trường được tái lập trên cơ sở chia tách trường PTCS cấp I-II thành 2 trường là: Trường Tiểu Học Hạ Bằng và Trường THCS Hạ Bằng. Trong quá trình xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, trải qua gần 50 năm, nhà trường luôn giữ vững và phát huy phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt, là một trường có uy tín  trong huyện Thạch Thất.      

Đảng bộ và nhân dân huyện Thạch Thất nói chung và Đảng ủy, UBND Xã Hạ Bằng đã quan tâm chăm lo đến sự nghiệp giáo dục, dành mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng với quy mô càng ngày càng khang trang và đáp ứng các yêu cầu của giáo dục theo từng giai đoạn. Tính đến năm học 2014 – 2015, trường có một cơ sở vật chất với 16 phòng học kiên cố cùng đầy đủ các trang thiết bị như: bàn, ghế, tủ và hệ thống điện chiếu sáng, quạt mát đủ điều kiện, đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập của thầy và trò. Sân trường được đổ bê tông sạch sẽ, có tường rào bảo vệ chắc chắn. Tập thể giáo viên và học sinh trong nhiều thế hệ đã bảo vệ và giữ gìn chu đáo, sân trường có nhiều cây xanh cho bóng mát, giúp cho học sinh có đủ điều kiện học tập và vui chơi.

Chi ủy chi bộ, BGH và tập thể giáo viên của nhà trường luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí, giữ vững nề nếp, kỷ cương, đẩy mạnh phong trào thi đua 2 tốt, dành được nhiều thắng lợi trong việc giáo dục học sinh cả về đạo đức lẫn văn hóa. Nhiều năm liên tục nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu về số lượng cũng như chất lượng giáo dục toàn diện. Nhà trường luôn tích cực đổi mới theo sự phát triển chung của ngành giáo dục và xu hướng hội nhập và phát triển của xã hội . Cùng với sự đầu tư CSVC, sự quan tâm của các cấp chính quyền, của ngành giáo dục huyện và sự nỗ lực phấn đấu của thầy và trò nhà trường. Năm 2006, trường vinh dự được UBND Tỉnh Hà Tây công nhận danh hiệu trường đạt Chuẩn Quốc gia giai đoạn I. Năm 2007 nhà trường tiếp tục được công nhận là Cơ quan văn hóa.

Trong giai đoạn 2015 – 2020, Chiến lược phát triển của nhà trường nhằm chỉ rõ những định hướng phát triển, mục tiêu và các giải pháp chủ yếu trong quá trình thực hiện để đạt được mục đích đưa nhà trường phát triển phù hợp với xu thế của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập với thế giới.

Chiến lược phát triển nhà trường sẽ là cơ sở, nền móng quan trọng cho những quyết sách của Hội đồng trường, Ban Giám hiệu và là định hướng đúng cho mọi hoạt động của toàn thể đội ngũ thầy cô giáo, cán bộ công nhân viên và học sinh trong hoạt động giáo dục của nhà trường trong tương lai.

Xây dựng Chiến lược phát triển và triển khai thực hiện Chiến lược phát triển của trường THCS Hạ Bằng là một hoạt động khoa học và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ và chính quyền các cấp về đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông nhằm tạo ra một nguồn lực mới có chất lượng toàn diện, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô và đất nước trong xu thế hội nhập quốc tế.

2. Đội ngũ CB, giáo viên và nhân viên của năm học 2014 – 2015

Tổng số Cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường: 40 đồng chí

Trong đó : 

   - BGH: 2 đồng chí

   - GV: 30 đồng chí ( có 2 đồng chí là GV hợp đồng)

   - NV: 8 đồng chí  (trong đó sử dụng 6 đồng chí , có 3 đồng chí trong diện hợp đồng theo nghị định 68 )

Về chất lượng đội ngũ: 100% đạt chuẩn đào tạo, trong đó trình độ trên chuẩn là 59%.

3. Đội ngũ học sinh của năm học 2014 – 2015

2.1. Tổng số lớp: 14 lớp

2.2. Tổng số học sinh: 518 hs.

Học sinh trường THCS Hạ Bằng đa số là con em nông dân của khu vực xã Hạ Bằng và một số học sinh được chuyển đến từ các xã lân cận như Thạch Hòa, Tân xã, Đồng Trúc ...vv. Đời sống vật chất và tinh thần cũng như trình độ dân trí chưa đồng đều của phụ huynh học sinh  nên ít nhiều ảnh hưởng đến phong trào giáo dục. Tuy nhiên nhà trường cũng có thuận lợi đó là học sinh trên địa bàn kế thừa được  truyền thống hiếu học vốn có của địa phương, biết tự hào và phát huy truyền thống anh hùng của quê hương “Hạ Bằng quật khởi” là một trong những xã đầu tiên được nhận danh hiệu “ Xã Anh hùng lực lượng vũ tranh nhân dân” và tiến tới với danh hiệu “ Xã Anh hùng trong thời kỳ đổi mới”. Đảng ủy, UBND xã Hạ Bằng và các ban ngành đoàn thể luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Hơn nữa, Hạ Bằng vốn có một số con em của địa phương trưởng thành sinh sống ở Hà nội, Thành phố HCM..v.v. có sự hiểu biết cao, năng động và luôn quan tâm đến phong trào học tập của quê hương nên cũng tạo điều kiện tốt cho phong trào học tập. 

3. Điểm mạnh

3.1. Công tác tổ chức quản lý và điều hành của Ban giám hiệu:

- Ban giám hiệu gồm 02 đ/c đều có trình độ đại học, được đào tạo về quản lý giáo dục ( có chứng chỉ quản lý giáo dục, cả 2 đ/c có trình độ TCLL chính trị)  luôn có tính năng động, sáng tạo, có tầm nhìn khoa học. Trong công tác lãnh đạo nhà trường, Ban Giám hiệu luôn chủ động, có kế hoạch cụ thể, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm.

- Công tác triển khai, tổ chức quản lý điều hành thực hiện kế hoạch từng tháng, từng kỳ, từng năm được hoạch định rõ ràng cụ thể trong kế hoạch và được kiểm tra giám sát thường kỳ.

- Trong khi thực hiện kế hoạch, BGH nhà trường luôn chủ động điều chỉnh kế hoạch hợp lý, kịp thời khi cần thiết.

- Luôn luôn làm việc với tình thần đổi mới. Tập thể BGH luôn nhận được sự tin tưởng của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, CMHS và học sinh trong toàn trường.

3.2. Đội ngũ giáo viên, nhân viên:

Với 32 đ/c, tập thể Giáo viên nhà trường luôn luôn là một tập thể đoàn kết, có trách nhiệm và tâm huyết với nghề. Đặc biệt trong đội ngũ giáo viên có nhiều người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững (các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Hóa , Sinh ...) đáp ứng được yêu cầu của đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Trong công tác, các đ/c giáo viên, nhân viên đều chấp hành tốt kỷ luật lao động, quy chế chuyên môn, nghiệp vụ và nội qui của nhà trường. Về phía giáo viên, nhiều đ/c có ý thức đổi mới trong phương pháp giảng dạy, phương quản lý giáo dục học sinh và ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Về phía nhân viên các đồng chí luôn có tinh thần trách nhiệm và có ý thức phấn đấu vươn lên, làm tốt công tác phục vụ hoạt động dạy và học cũng như các hoạt động khác trong nhà trường.

3.3. Về chất lượng đào tạo

Trong 05 năm gần đây, tỷ lệ học sinh giỏi toàn diện chiếm từ 7 đến 10%; học sinh tiên tiến chiếm từ 40 đến 45%; học sinh xếp loại yếu sau thi lại chỉ chiếm dưới 3%. Về hạnh kiểm, loại tốt và loại khá chiếm từ 70 đến 80%, loại yếu chỉ chiếm dưới 1%.

- Học sinh đạt giải thi học sinh giỏi các bộ môn văn hoá cấp huyện hàng năm từ 20 đến 35 em, Năm học 2014 – 2015 nhà trường có 1 HSG cấp Thành phố , 50 HSG cấp huyện.

- Trong 03 năm gần đây, Sở GD&ĐT cho tổ chức thi vào lớp 10 THPT, nhà trường đã tổ chức ôn luyện cho hs thi đạt kết quả khá cao trong khu vực. Trong năm học 2009 – 2010, nhà trường có tỷ lệ HS đỗ vào các trường THPT công lập chiếm tỷ lệ cao 87 %.

- Nhà trường liên tục được công nhận về phổ cập giáo dục THCS.

3.4 Về Cơ sở vật chất

- Tổng số phòng học: 16 phòng; đủ bàn ghế, ánh sáng, quạt cho một phòng học, có 05 máy tính nối mạng internet, có 07 phòng làm việc của BGH và các ban ngành đoàn thể trong trường.

Nhìn chung cơ sở vật chất đã đáp ứng tối thiểu được yêu cầu phục vụ dạy và học, sinh hoạt của toàn cơ quan. Nhà trường chỉ còn thiếu 1 khu nhà đa năng và các phòng họp bộ môn.

3.5. Thành tích nổi bật

Trường là đơn vị có chất lượng giáo dục toàn diện khá cao và thực chất, nên luôn tạo được uy tín trong phụ huynh học sinh. Trường đạt dạnh hiệu Trường Đạt chuẩn Quốc gia , trường học văn hoá, trường học an toàn đều đặn trong các năm.

4. Điểm hạn chế

4.1. Việc tổ chức, quản lý điều hành của Ban giám hiệu:

- Do các đ/c trong BGH nhà trường thường xuyên phải đi học tập, tập huấn nên trong một số công việc điều hành còn chậm.  Việc hoạch định kế hoạch đôi khi còn thiếu tính thực thi, còn lệ thuộc vào khuôn mẫu và yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội chính vì vậy thiếu tính chủ động và sáng tạo.

- Việc tổ chức đánh giá phân loại chất lượng cán bộ, giáo viên hàng năm vẫn còn mang yếu tố động viên, chưa chuẩn theo chuẩn ban hành , chưa kích thích được sự sáng tạo trong làm việc của đội ngũ.

- Công tác quản lý, điều hành đã đổi mới, song chưa thực sự có tính khoa học, chưa chủ động, chưa đáp ứng với xu thế đổi mới giáo dục hiện nay.

4.2. Đội ngũ giáo viên, nhân viên:

- Một bộ phận giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, quản lý và giáo dục học sinh, ngại đổi mới.

- Trình độ CNTT, ngoại ngữ của một số đồng chí giáo viên và nhân viên còn thấp đây là trở ngại lớn trong việc ứng dụng CNTT trong đổi mới dạy học và quản lý cao hơn nữa là khả năng thích ứng, hội nhập trong xu thế đổi mới. Do đó việc sử dụng các thiết bị đồ dùng dạy học chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

- Về phía giáo viên còn có 2 đ/c chưa được biên chế nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến tư tưởng, từ đó chưa thật toàn tâm toàn ý vào việc giảng dạy.

4.3. Chất lượng học sinh:

- Chất lượng học sinh không thật đồng đều. Ngoài một số học sinh có thành tích cao trong các hội thi cấp huyện và TP Hà nội, đa số học sinh xuất thân từ thành phần nông nghiệp thuần tuý nên còn phải phụ giúp gia đình ít nhiều ảnh hưởng đến học tập. Một số phụ huynh là nông dân thuần túy, đời sống còn khó khăn nên việc quan tâm tới con em mình còn rất hạn chế. Việc đó phần nào cũng ảnh hướng đến tiến trình xây dựng quý khuyến học trong nhà trường.

4.4. Cơ sở vật chất

-  Các hệ thống CSVC của nhà trường chưa đáp ứng được theo yêu cầu . Hiện nay trường vẫn sử dụng 3 phòng học thường làm phòng học bộ môn nên còn nhiều bất cập trong công tác giảng dạy và quản lý trang thiết bị . Hệ thống các phòng chức năng còn thiếu như nhà tập đa năn, sân chơi bãi tập còn thiếu, ảnh hưởng đến việc giáo dục thể chất cho học sinh.

5. Thời cơ, thuận lợi

- Trường ở một địa phương có lịch sử văn hóa từ lâu đời. Nhà trường có truyền thống về dạy tốt - học tốt và được các bậc CMHS và học sinh tín nhiệm  

- Các đồng chí trong BGH đều trẻ, tích cực, yêu nghề, có tinh thần đổi mới.

- Trong đội ngũ Cán bộ, giáo viên, nhiều đồng chí có trình độ nghiệp vụ sư phạm vững vàng, nhiệt tình, có trách nhiệm cao với công việc.

 

6. Thách thức

- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngày càng phải đáp ứng với yêu cầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục.

- Yêu cầu về chất lượng giáo dục ngày càng cao

7. Xác định những vấn đề ưu tiên

- Kiện toàn và nâng cao chất lượng công tác quản lý điều hành của Ban giám hiệu, Hội đồng trường theo hướng chuyên biệt hoá. Xây dựng nề nếp làm việc khoa học trong toàn cơ quan.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên cả về phẩm chất đạo đức người thầy và trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Cần đề nghị kịp thời với UBND huyện để kiện toàn đội ngũ giáo viên, tổng phụ trách. Đồng thời nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, đẩy mạnh công tác tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ.

- Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý, mở lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học cho cán bộ, giáo viên. KhuyÕn khích soạn và dạy học theo giáo án điện tử.

- Chủ động đổi mới phương pháp dạy học và cách đánh giá cho điểm học sinh theo hướng phát huy tính tự giác, tích cực chủ động và sáng tạo của người học, tạo ra một môi trường sư phạm năng động tự học và sáng tạo.

- Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hoá, hiện đại và tiện ích trong quá trình hoạt động( trước mắt cần tham mưu để xây thêm các phòng học chức năng, phòng học bộ môn và nhà đa năng phục vụ cho học sinh học tập)

- Triển khai thực hiện chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; tạo nhiều hoạt động giao lưu để học sinh có điều kiện thích ứng và hoà nhập.

- Triển khai, tổ chức hoạt động đánh giá theo các chuẩn về Hiệu trưởng, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.

- Làm tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục và thực hiện ba công khai một cách thường kỳ, công tác xã hội hoá, dân chủ hoá trong trường học.

 

II. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC

Tầm nhìn:

Giữ vững uy tín, phát huy mặt mạnh, khắc phục các tồn tại để thúc đẩy chất lượng giáo dục và đào tạo. Thực hiện tốt các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường để học sinh có nhân cách, có nền tảng tri thức toàn diện.

Sứ mệnh:

Xây dựng một môi trường sư phạm lành mạnh, thân thiện. Tạo mọi điều kiện để học sinh được học tập, rèn luyện và phát triển các năng lực cá nhân về trí tuệ, tính độc lập sáng tạo và khả năng hợp tác, thích ứng.

Những giá trị cơ bản:

Tinh thần đoàn kết thống nhất giữa cán bộ lãnh đạo và giáo viên công nhân viên. Ý thức trách nhiệm - tôn trọng sự hợp tác - sáng tạo trong mọi công việc.

 

 

III. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG

1. Mục tiêu chung

Xây dựng nhà trường trở thành một cơ sở giáo dục có  uy tín về chất lượng giáo dục trong địa bàn huyện Thạch Thất và của Thủ đô Hà Nội, là một mô hình phát triển trong đó mọi học sinh được tôn trọng, được phát triển các năng lực cá nhân, phù hợp với sự phát triển của đất nước.

2. Mục tiêu riêng

Đào tạo, giáo dục học sinh nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản của tất cả các môn học phổ thông. Biết cách tự suy luận, tìm tòi, phát hiện và giải quyết các vấn đề một cách độc lập – sáng tạo; biết cách học và tự học. Có ý thức tự giác, có tinh thần trách nhiệm, thật thà, trung thực, thân thiện, biết hoà nhập và làm chủ được bản thân.

3. Chỉ tiêu cụ thể

 3.1. Đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên

- Đảm bảo đủ biên chế được giao về đội ngũ thầy cô giáo, nhân viên: 39 đ/c Trong đó BGH có 02 đ/c; giáo viên 31 đồng chí; đội ngũ nhân viên 06 đồng chí.

- Đảm bảo đạt chuẩn của Cán bộ quản lý trường học.

- 100% đạt chuẩn đào tạo và chuẩn nghề nghiệp.

- Chất lượng đội ngũ về trình độ chuyên môn nghiệp vụ được đánh giá xếp loại đạt Khá, Giỏi đạt từ 80% trở lên, không có Yếu, Kém.

- 100% cán bộ giáo viên có chứng chỉ tin học và sử dụng thành thạo CNTT phục vụ cho chuyên môn của mình

 3.2. Học sinh

- Qui mô lớp học và học sinh: 

   Số lớp: từ 14 đến 16 lớp

          Số học sinh: từ 490 đến 560 học sinh

- Chất lượng giáo dục:

Học sinh không những được trang bị kiến thức theo môn học mà còn được tham gia các hoạt động tham quan, ngoại khóa mở rộng kiến thức xã hội.

Học sinh được rèn luyện, hình thành thói quen về cách học, phương pháp học, tự học một cách chủ động tích cực.

- Chỉ tiêu:

100% học sinh xếp loại hạnh kiểm từ TB trở lên, trong đó xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt 95% trở lên.

Trên 60% học sinh được xếp loại học lực Khá, Giỏi, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực yếu dưới 6%

Đạt tỷ lệ học sinh giỏi cấp huyện, có học sinh đạt HSG cấp thành phố

Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện.

3.3. Cơ sở vật chất

CSVC của trường được quy hoạch tổng thể, đảm bảo các hạng mục CSVC được quy định đảm bảo điều kiện của trường đạt chuẩn Quốc gia.

Tăng cường mua sắm bổ sung trang thiết bị, đồ dùng dạy học theo hướng chuẩn hoá và hiện đại.

Xây dựng môi trường sư phạm đảm bảo “ Xanh - Sạch - Đẹp – An toàn”.

IV. CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

1. Xây dựng, củng cố và phát triển đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên

1.1. Thực hiện tốt các đường lối chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác Giáo dục và Quản lý giáo dục. Thường xuyên quan tâm và làm tốt, đảm bảo các chế độ ưu đãi cũng như quyền lợi của người lao động.

1.2. Xây dựng môi trường tốt để làm việc. Hội đồng trường luôn là một tập thể đoàn kết, có tinh thần hợp tác, thân thiện, có phong cách sư phạm mẫu mực, có phẩm chất đạo đức và lối sống tốt, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

1.3. Làm tốt công tác quy hoạch đội ngũ, nhất là đội ngũ cán bộ chuyên trách, cán bộ kế cận. Phân công, sắp xếp đúng người, đúng việc, đúng năng lực sở trường trong các lĩnh vực công tác.

Tập trung ưu tiên bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên trẻ.

1.4.. Xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên đủ về số lượng và có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng.

Rà soát và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng trình độ Ngoại ngữ và Tin học cho đội ngũ GV và Nhân viên đảm bảo để họ có khả năng ứng dụng tốt CNTT vào đổi mới giáo dục và quản lý giáo dục.

1.5. Thường xuyên quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của từng cá nhân trong đơn vị.

Người phục trách: Ban chi uỷ, Ban giám hiệu, Tổ trưởng chuyên môn.

2. Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh

2.1- Chú trọng công tác giáo dục toàn diện, quan tâm, đổi mới hơn nữa công tác giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống, giáo dục kỹ năng sống. Tổ chức tốt hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, chương trình ngoại khoá, sinh hoạt tập thể và hoạt động giao lưu.

2.2- Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tự giác, tích cực, chủ động và sáng tạo của người học, đổi mới cách đánh giá học sinh cho phù hợp với mục tiêu đào tạo, phù hợp với nội dung chương trình và đối tượng học sinh.

Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn và giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn.

3. Tăng cường cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học

Củng cố và tăng cường cơ sở vật chất theo hưởng chuẩn hoá, hiện đại, thiết thực hiệu quả đảm bảo tính khoa học.

Ng­ười phụ trách: Hiệu tr­ưởng, kế toán, nhân viên thiết bị.

4. Ứng dụng công nghệ thông tin và bồi dưỡng tăng cường học ngoại ngữ

4.1- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực hoạt động giáo dục, đặc biệt là ứng dụng CNTT trong đổi mới dạy học, trong quản lý giáo dục, trong kế toán thống kê và trong quản lý thư viện.

4.2 - Khuyến khích đội ngũ CB-GV-NV trong nhà trường tự học tự trau dồi vốn ngoại ngữ nhằm dần phù hợp với xu thế hội nhập giáo dục.

 Ng­ười phụ trách:  BGH , các tổ trưởng chuyên môn và nhân viên tin học.

 

5. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục

5.1- Tập trung xây dựng nhà trường theo tiêu chuẩn nhà trường văn hoá, nhà trường thân thiện, học sinh tích cực; thực hiện tốt dân chủ hoá trong nhà trường; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ giáo viên, nhân viên.

5.2- Chú ý công tác xã hội hoá giáo dục, huy động mọi nguồn lực của các tổ chức xã hội trong và ngoài nước, của doanh nghiệp, của cá nhân tham gia vào xây dựng và phát triển nhà trường.

5.3- Thực hiện tốt quy chế chi tiêu nội bộ, phân bổ sử dụng các nguồn ngân sách, ngoài ngân sách, nguồn từ CMHS, nguồn hỗ trợ một cách hợp lý, đúng luật tài chính hiện hành.

5.4- Huy động nguồn lực vật chất bao gồm khuôn viên nhà trường, hệ thống phòng học, phòng làm việc, hệ thống phòng Thự hành thí nghiệm, phòng học chức năng, hệ thống trang thiết bị dạy học v.v...

Người phục trách: Hiệu trư­ởng, phó hiệu trư­ởng, tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên và Hội CMHS.

6. Xây dựng  uy tín và thương hiệu  của nhà trường

6.1- Củng cố khẳng định uy tín của nhà trường trong ngành Giáo dục -Đào tạo Thạch Thất, ngành giáo dục đào tạo Hà Nội và ngoài xã hội về chất lượng giáo dục và đào tạo, về nếp dạy của thầy và nếp học của trò.

 6.2- Xác lập tín nhiệm đối với từng cá nhân trong đội ngũ CBGV, NV, học sinh và CMHS.

6.3- Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá, phát huy truyền thống nhà trường, khơi dạy và phát huy tinh thần trách nhiệm của các thành viên đối với tập thể trong quá trình xây dựng  uy tín và thương hiệu của Nhà trường.

Ng­ười phụ trách: Ban giám hiệu, tập thể CBGV, CNV, học sinh và CMHS.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phổ biến kế hoạch chiến lược.

- Tuyên truyền và xác lập nhận thức tầm quan trọng của kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường trong giai đoạn 2010 – 2020.

- Phổ biến rộng rãi kế hoạch chiến lược, tới toàn thể hội đồng sư phạm, tới học sinh, CMHS và các tổ chức xã hội quan tâm tới nhà trường.

2. Tổ chức điều hành.

- Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường có trách nhiệm điều phối, triển khai tới các bộ phận chức năng, các nhóm công tác triển khai có kế hoạch thực thi các nội dung tiêu chí của kế hoạch chiến lược.

- Thực hiện tốt công tác sơ tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm để điều chỉnh kịp thời kế hoạch trong từng giai đoạn cho phù hợp với điều kiện thực thi.

3. Lộ trình thực hiện.

- Từ năm 2015 – 2017: Xác lập nền nếp, kỷ cương theo tiêu chuẩn quy định; xây dựng các giải pháp để nhà trường đạt chỉ tiêu về chất lượng giáo dục.

- Từ năm 2017 – 2020: Xác lập, khẳng định uy tín của nhà trường. Thực hiện được sứ mệnh của chiến lược phát triển nhà trường là “ Mỗi học sinh có khả năng thích ứng, có năng lực tư duy độc lập sáng tạo, có khả năng tự học và có khả năng sáng tạo”.

4. Trách nhiệm của Hiệu trưởng

Xây dựng Chiến lược phát triển, phổ biến và nhận được sự đồng ý, nhất trí cao từ đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huyenh học sinh trong toàn trường

Công khai Chiến lược phát triển tại trường học. Luôn chủ động tiếp nhận những phản biện từ cơ quan, đơn vị, trong và ngoài nhà trường. Tổ chức phổ biến, triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển Nhà trường tới tất cả các đối tượng trong phạm vi liên quan của kế hoạch.

Thành lập các ban, tiểu ban, các bộ phận công tác chức năng. Đặc biệt là ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch.

Cuối năm học, căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hiệu trưởng tổ chức họp hội đồng trường rà soát, đánh giá theo lộ trình của Chiến lược phát triển nhằm điều chỉnh, bổ sung các giải pháp cho kế hoạch thực hiện những năm học sau.

5. Trách nhiệm của  Phó hiệu trưởng.

Thực hiện các nội dung công tác được phân công, giúp hiệu trưởng tổ chức triển khai thực hiện từng nội dung cụ thể, kiểm tra đánh giá, đề xuất tham mưu các giải pháp thực hiện kể cả điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp điều kiện trong từng giai đoạn.

6. Đối với các tổ chức đoàn thể

- Ban chấp hành Công Đoàn, Ban chấp hành Chi Đoàn, Ban đại diện CMHS... đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ giáo viên, công nhân viên và học sinh hăng hái thi đua thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị cơ bản trong từng năm học. Làm tốt công tác tham mưu, đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường.

- Củng cố, xây dựng khối đoàn kết, vận động tuyên truyền CBGV thực hiện tốt cuộc vận động “mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Giúp Ban giám hiệu làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.

7. Đối với hệ thống tổ trưởng chuyên môn

- Xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác, phân công trách nhiệm cho từng thành viên; tổ chức học tập nội qui, qui chế, kỷ luật lao động.

- Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch trong đơn vị tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện các nội dung công tác của các thành viên.

- Theo dõi, giám sát, tìm ra những nguyên nhân không thực hiện được kế hoạch chiến lược đồng thời đề xuất các giải pháp thực thi.

8. Đối với toàn thể đội ngũ Cán bộ , giáo viên , nhân viên.

Thực hiện kế hoạch chiến lược theo các nội dung công tác liên quan trực tiếp đến công việc của mỗi thành viên. Có kế hoạch tu dưỡng, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đặc biệt là trình độ CNTT, Ngoại ngữ.

Tham gia đánh giá và điều chỉnh mục tiêu kế hoạch theo hàng kỳ, hàng năm.

9. Đối với học sinh

Thực hiện nghiêm nền nếp kỷ cương, nội quy trường lớp dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm và tổ chức Đoàn thanh niên, tổng phụ trách Đội theo các đợt thi đua.

Tăng cường hoạt động tự quản, hoạt động tập thể, hoạt động xã hội. Chú ý các hoạt động giáo dục kỹ năng sống.

Đẩy mạnh hoạt động Ban đại diện CMHS trong tất cả các ban chi hội, chú ý công tác xã hội hóa giáo dục trong và ngoài nhà trường. Phối hợp chặt chẽ với ban lãnh đạo 9 thôn trong toàn xã, Các dòng họ tiêu biểu.

                                                                   Hạ Bằng, ngày 28 tháng 3 năm 2015

Nơi nhận:                                                                   HIỆU TRƯỞNG

- Phòng GD&ĐT (để b/c)

- CB,GV,CNV trường (để thực hiện)

- Lưu VT

 

 

 

 

 

 

DUYỆT CỦA PHÒNG GD&ĐT HUYỆN THẠCH THẤT

 
Các tin tiếp theo
  • DỰ THẢO KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ NGOÀI NĂM 2019 (15h:6 | 19/08/2019)
  • CHI BỘ 13 – TRƯỜNG THCS HẠ BẰNG NHÂN TỐ QUYẾT ĐỊNH MỌI THÁNG LỢI TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG (7h:6 | 01/10/2012)
  • HỒI KÝ (6h:48 | 01/10/2012)
  • Thông báo
    THỜI KHÓA BIỂU - HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2019 - 2020 (15/8/2019)

    Trường THCS Hạ Bằng
    Ðơn vị thiết kế: Công ty