Thứ Năm, ngày 24/06/2021
Trang chủ Giới thiệu Danh sách CB GV Lịch công tác trường Văn bản pháp quy Quản trị hệ thống
Giáo dục THCS
GD n.giờ lên lớp
Thư viện thiết bị
HÐ công đoàn
ÐT bồi dưỡng
Thư viện ảnh
TKB Học sinh
Tra cứu điểm
Thư viện video
Ðang có 1 khách
Bạn là khách
Ðã có 122780 lượt truy cập
   Giáo dục THCS
DỰ THẢO KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ NGOÀI NĂM 2019  (15h:6 | 19/08/2019)
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH THẤT TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HẠ BẰNG BÁO CÁO TỰ ĐÁNH GIÁ

 TỰ ĐÁNH GIÁ

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Tình hình chung của nhà trường

Trường THCS Hạ Bằng nằm trên địa bàn dân cư thôn 6, xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội. Trường được thành lập vào tháng 9 năm 1961 với tên gọi ban đầu là trường Phổ thông cơ sở cấp I-II xã Hạ Bằng. Năm 1991, trường được tái lập trên cơ sở tách cấp thành trường Tiểu học và trường THCS. Trong quá trình xây dựng và phát triển, trải qua gần 60 năm, trường luôn giữ vững và phát huy phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt, là một trong những trường có uy tín và chất lượng trong khối giáo dục THCS của huyện Thạch Thất.      

Trong quá trình phát triển, trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc cũng như sự ủng hộ cả về vật chất cũng như tinh thần của các cấp lãnh đạo chính quyền UBND TP Hà Nội, UBND và phòng GD&ĐT huyện Thạch Thất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hạ Bằng. Chính bởi vậy quy mô và chất lượng giáo dục của nhà trường luôn trong chiều hướng phát triển và đạt nhiều thành tích trong các hoạt động giáo dục.

Hệ thống CSVC của trường được đầu tư lần đầu năm 1976; lần thứ hai vào năm 2004 và đặc biệt là lần thứ ba vào năm 2018. Trường được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, đầu tư, quy hoạch tổng thể hệ thống CSVC trong khuôn viên trường học. Dưới sự chỉ đạo của UBND huyện Thạch Thất, trường được xây dựng với quy mô 20 phòng học lý thuyết, 6 phòng học bộ môn, có đủ hệ thống các khối phòng làm việc và hỗ trợ học tập; Trường đảm bảo CSVC phục vụ nhu cầu học tập của học sinh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Trường được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức 1 năm 2006; nhận danh hiệu Cơ quan văn hóa năm 2007. Trường đã xây dựng và duy trì được một môi trường giáo dục lành mạnh và an toàn, không có bạo lực trường học, không có tệ nạn xã hội xâm nhập vào môi trường học đường. Trường được giám đốc Công an TP Hà Nội tặng giấy khen về đảm bảo an ninh trật tự an toàn trường học trong các năm 2014, 2015, 2016.

Tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên của trường luôn có tính kế thừa và phát huy được tinh thần đoàn kết, nhất trí, giữ vững nền nếp, kỷ cương và dành được nhiều thắng lợi trong công tác giáo dục toàn diện học sinh theo từng giai đoạn. Trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến của ngành giáo dục huyện Thạch Thất. Trong 5 năm gần đây, từ năm học 2013-2014, có 4 năm trường đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, trường được UBND TP Hà Nội khen tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm học 2016-2017. Chi bộ Đảng trong nhà trường liên tục được công nhận danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh (hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ); Tổ chức Công đoàn được công nhận Công đoàn vững mạnh xuất sắc; Liên đội TNTP của trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Thành đoàn Hà Nội tặng gấy khen; Trong 5 năm gần đây, có 4 năm đạt danh hiệu  Liên đội mạnh cấp thành phố; đặc biệt năm học 2014-2015, Liên đội của trường được nhận giấy khen của Trung ương Đoàn TNCS.

2. Mục đích TĐG

Kiểm định chất lượng giáo dục ở cấp THCS là giải pháp từng bước nâng cao chất lượng các trường. Trong quy trình kiểm định chất lượng, tự đánh giá là khâu quan trọng mà các trườncg cần phải thực hiện.

Trước đây việc đánh giá chất lượng giáo dục chủ yếu thông qua kiểm tra, thanh tra định kỳ và đột xuất. Nay, việc kiểm định chất lượng giáo dục dựa trên cơ sở mô tả hiện trạng nhà trường theo các tiêu chí, tiêu chuẩn, chỉ số và được chứng minh cụ thể, thuyết phục. Thực chất của việc tự đánh giá chính là các cơ sở giáo dục, trường học phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong toàn bộ hoạt động giáo dục theo nhiệm vụ, mục tiêu của Luật Giáo dục.

Đối tượng tham gia đánh giá chất lượng nhà trường không chỉ có Ban Giám Hiệu, mà còn là toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh và các tổ chức xã hội. Cách làm này tránh được “bệnh thành tích” trong ngành. Đây là khâu đầu tiên, quan trọng trong tổng thể các hoạt động quy trình kiểm định chất lượng đào tạo.

Căn cứ Thông tư số 18/2018/TT-BGD&ĐT ngày 22/8/2018 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy định về kiểm định chất lượng và công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với các trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học; Thực hiện Kế hoạch số 35/KH-PGD&ĐT ngày 17/12/2018 của Phòng GD&ĐT huyện Thạch Thất về triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở năm học 2018-2019. Trường THCS Hạ Bằng xây dựng kế hoạch kiểm định chất lượng giáo dục và tự đánh giá năm học 2018-2019. Việc làm này nhằm làm rõ thực trạng quy mô, chất lượng, hiệu quả các hoạt động đào tạo của nhà trường. Xác định và so sánh các tiêu chuẩn kiểm định của Nhà nước đã đạt được đến mức nào của các tiêu chuẩn đòi hỏi với phạm vi bao quát toàn bộ các hoạt động của nhà trường theo từng tiêu chí trong tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ GD&ĐT ban hành. Đồng thời xác định rõ tầm nhìn, các điểm mạnh, điểm yếu của nhà trường và đề ra các kế hoạch, chiến lược các biện pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và kiến nghị với UBND huyện Thạch Thất, phòng GD&ĐT huyện Thạch Thất, lãnh đạo chính quyền địa phương có các biện pháp hỗ trợ nhà trường nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động.

3. Tóm tắt quá trình và những vấn đề nổi bật trong hoạt động TĐG

Nhằm tự đánh giá để có hướng điều chỉnh và phát triển; và cũng là nhiệm vụ thực hiện kế hoạch kiểm định chất lượng của Phòng GD&ĐT Thạch Thất. Hội đồng tự đánh giá của trường được thành lập và thực hiện công việc theo quy trình sau:

Tháng 1 năm 2019 nhà trường thành lập hội đồng tự đánh giá gồm 13 thành viên (có danh sách kèm theo). Trong đó Hiệu trưởng nhà trường làm Chủ tịch hội đồng, Phó hiệu trưởng làm Phó chủ tịch hội đồng. Đồng thời thành lập các nhóm công tác. Mỗi nhóm có 7 người thực hiện nhiệm vụ cụ thể do Hội đồng tự đánh giá phân công.

Hiệu trưởng- Chủ tịch hội đồng tự đánh giá phổ biến quy trình tự đánh giá và yêu cầu các bộ phận, cá nhân của các nhóm phối hợp thực hiện.

Tiến hành xây dựng kế hoạch tự đánh giá. Phân công các nhóm thu thập minh chứng rà soát các hoạt động giáo dục đối chiếu, so sánh kết quả tự đánh giá với các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng ban hành tại Thông tư số 18/2018/TT-BGD&ĐT ngày 22/8/2018 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy định về kiểm định chất lượng và công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với các trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học. Đánh giá mức độ nhà trường đạt được theo từng tiêu chí. Chỉ rõ điểm mạnh, điểm yếu qua việc mô tả hiện trạng. Đồng thời đề  ra kế hoạch cải tiến chất lượng nhằm khắc phục các điểm yếu để  thực hiện tốt các tiêu chí đó.

Phân công cụ thể:

- Nhóm 1: Tiêu chuẩn 1,3,4 (Nhóm trưởng: ông Đỗ Duy Linh)

- Nhóm 2: Tiêu chuẩn 2,5 (Nhóm trưởng: ông Nguyễn Việt Dũng)

Các nhóm tiến hành mô tả từng tiêu chí của các tiêu chuẩn và thu thập  các thông tin, minh chứng của từng tiêu chí, đánh giá mức độ đạt được của nhà trường theo từng tiêu chí đó, tiến hành mã hoá các minh chứng.

Tiến hành viết báo cáo tự đánh giá (Dự thảo do hiệu trưởng viết).

Họp với cán bộ giáo viên trong nhà trường để thảo luận về bản báo cáo tự đánh giá, xin ý kiến đóng góp.(cuối tháng 5/2019).

Chỉnh sửa và hoàn thiện bản báo cáo và công bố công khai báo cáo tự đánh giá. (giữa tháng 6/2019).

Nộp báo cáo về Phòng GD&ĐT Thạch Thất (cuối tháng 7/2019).

 
Các tin tiếp theo
  • CHI BỘ 13 – TRƯỜNG THCS HẠ BẰNG NHÂN TỐ QUYẾT ĐỊNH MỌI THÁNG LỢI TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG (7h:6 | 01/10/2012)
  • HỒI KÝ (6h:48 | 01/10/2012)
  • XIN THẦY HÃY DẠY CHO CON TÔI (6h:37 | 01/10/2012)
  • Thông báo
    THỜI KHÓA BIỂU - HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2019 - 2020 (15/8/2019)

    Trường THCS Hạ Bằng
    Ðơn vị thiết kế: Công ty